เป็นไงมาไง? ถึงได้ฝึกงานที่ Pronto Marketing

เราเขียนโพสต์นี้ขึ้นมา เผื่อใครอยากจะรู้ว่า โอกาสที่ได้ฝึกงานที่  Pronto Marketing ของเรามันเริ่มจากจุดไหน?😀 นะ

.

.

.

.

นับตั้งแต่วันแรกเห็น link รับสมัครนิสิตนักศึกษาฝึกงาน ตำแหน่ง Junior Software Engineer ของบริษัท Pronto Marketing ที่รุ่นพี่โพสต์ประกาศใน group comswu ใน facebook

บอกเลยว่าสนใจตั้งแต่เข้าไปอ่านรายละเอียด ผ่าน smartrecruiter ไม่รู้อะไรดลใจให้ตอนนั้นอยากจะทำอะไรเกี่ยวกับ web มาก อยาก dev web สุดๆ อาจเพราะเพิ่งเรียนวิชา แล้วรัก และประทับใจมากๆ หรืออีกอย่างที่อาจจะดลใจให้สมัครที่นี่ คงเป็นเพราะ เป็นบริษัทที่มีฝรั่งเยอะดี 555 ก็แบบว่า… รู้ว่าเราไม่ได้เก่งภาษาอังกฤษอะไรมากมาย speak English ก็พอถูๆ ไถๆ ไปได้ แบบ งงๆ ฮ่าๆๆๆ แต่ประมาณว่าชอบพูด ก็เลยอยากจะ improve ตัวเองซักหน่อย ไหนๆ ก็ไหนๆ ลองสมัครดูแล้วกัน ไม่เสียหายอะไร..

หลังจากนั้น.. เราก็กรี๊สดังๆ ที่ห้องของตัวเอง.. มีฝรั่งคนนึง ส่งเมลกลับมาหา จากบริษัท Pronto Marketing ว่าให้ลองไปสัมภาษณ์ดู เราก็ถามเกี่ยวกับการสัมภาษณ์นิดๆ หน่อยๆ ว่าต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง? แต่เราก็งงๆ ว่าทำไมเค้าถึงให้ส่งเมลไปถามอีกคน พอถามอีกคนอีกเรื่องนึง ก็ให้ส่งเมลไปถามอีกคน งงๆ 5555 แต่ก็คิดในใจ เออ.. เค้าคงแบ่งเป็นแผนก บลาๆๆ

แล้วเราก็ไปสัมภาษณ์ ด้วยความที่ตื่นเต้นมากๆ แต่งตัวเรียบร้อยสุดๆ ด้วย จำได้ว่าใส่รองเท้าผ้าใบสีแดงไป (นี่เรียบร้อยสุดๆ แล้ว) คือ.. มีแต่รองเท้าแตะฟลิปฟลอป แล้วก็แฟลตที่พร้อมจะกัดเท้าตลอดเวลา ซึ่งแบบ เค้าอาจจะไม่ให้บริษัทก็เป็นได้ แต่งตัวไม่เรียบร้อย อะไรเยี่ยงนี้ ก็เลยจำใจต้องใส่รองเท้าผ้าใบที่ไม่เคยจะใส่เลยไป

สำหรับการเดินทางก็เดินทางง่ายมากๆๆ ไปบีทีเอสค่ะ ลงสถานีสะพานควาย แล้วเราก็นั่งมอเตอร์ไซค์เข้าไป ยี่สิบบาท บอกว่า ประดิพัทธ์ 17 จอดข้างหน้า 33 Space แล้วค่อยเดินเข้าไปตึกข้างหน้า ตึกแรกเลยค่ะ แลกบัตรแล้วบอกว่ามาบริษัทพรอนโต้

แล้วเราก็นั่งรอซักแปปนึง พี่ๆ กำลังมีมีตติ้งอะไรซักอย่างอยู่..

หลังจากนั้นพี่ๆ มีตติ้งเสร็จแล้ว.. เราก็นั่งสั่น แบบว่า.. ตื่นเต้น.. เพราะถ้าเราตื่นเต้นเราก็จะสั่น ฮ่าๆๆๆ สั่นแบบหยุดไม่ได้ ไม่รู้ทำไม กร๊ากๆๆ ตลกดี แล้วการสัมภาษณ์ก็ไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิดไว้ ที่คิดไว้คือ คงจะมี HR ซักคนนึงมานั่งถามเราว่าเป็นไงมาไง มีความสามารถอะไร ชอบอะไร นู่นนี่นั่น ตามเสต็ปของ HR จะถาม แต่ที่นี่ มันไม่ใช่!! พี่ๆ ทุกคนที่อยู่ในทีม R&D หรือ Research and Development มานั่งสัมภาษณ์ OMG!!! ตื่นเต้นยิ่งกว่าเดิมค่ะ ฮ่าๆๆๆ งงด้วย ทำไมไม่ได้เป็นแบบที่เราคิดแว้.. แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่ดีนะ ฮ่าๆๆ เราว่าเป็นกันเองดีมากๆ คือ.. ทุกคนคุยกับเราด้วยความเอ็นดู๊เอ็นดู เราก็แบ๊วๆ ใสๆ น่ารักๆ กร๊ากๆๆๆ ช่างเหมาะกันดีเหลือเกิน อิอิ นี่แหละ เราคลิกกับที่นี่และ เอาอะไรมาฉุดก็จะไม่ไปแน่ๆ

พี่ๆ ในทีมก็ถามว่าเราชอบอะไรที่เรียนมา .. บลาๆๆ จริงๆ ตอนนั้นเราก็ชอบหมด แต่เพิ่งเรียนเว็บมา ก็เลยจำได้ว่าชอบเว็บ ฮ่าๆๆๆ ชอบโปรแกรมมิ่งทุกอย่างแหละ อันที่จริง จริงๆ เราก็อยากรู้เหมือนกันนะ ว่าเราเหมาะกับอะไรมากกว่า .. ระหว่างทำเว็บ หรือเดฟจาวา .. พี่เค้าถามอะไรมา เราก็จะตอบไปอย่างที่คิด บางทีมันก็สับสนในตัวเองอยู่เหมือนกัน.. และพี่ๆ เค้าก็คุยกับเรานานมากๆ น่ารักทุกคนเลยยย อิอิ สุดท้ายก็รับเราฝึกงาน เย่ แล้วเราก็อยากรู้ว่าต้องฝึกกี่เดือน พี่เค้าก็บอกว่าแล้วแต่เรานะ ฮ่าๆๆๆ เราก็ไม่รู้อะ แต่พี่แนะนำว่า จริงๆ ฝึกแค่สองเดือนน่ะ มันไม่ค่อยได้อะไรหรอก พี่ว่าอยู่มากกว่านั้นจะดีกว่า เราก็เลยบอกไปว่า ประมาณสี่ห้าเดือนละกันค่ะ แล้วเราก็กลับไปทำหนังสือ บวกลบวันกับตอนปิดเทอม เปิดเทอม ให้เรียบร้อย สรุปคือ เริ่มฝึกงานวันที่ 1 เมษายน 2557

ถ้าอยากรู้ว่าฝึกงานที่ Pronto Marketing ใน lovely R&D team เป็นยังไง ติดตามต่อไป โพสต์หน้านะจ๊ะ :D 

Leave a Reply

